Google Back Link Checker

Ads Top

Học cách nói "không"

Xã hội càng hiện đại, càng phát triển thì trách nhiệm của mỗi người càng gia tăng. Khi bạn quên đi khả năng từ chối với những điều không cần thiết thì bạn có thể phá hủy chính bản thân bạn. Hãy học cách nói “không” một cách đúng đắn với những việc không liên quan đến mình.

Đôi khi bạn cho mình là người hoàn hảo, thành công trong tất cả các công việc, và có thể hoàn thành nhiều công việc trong cùng một lúc. Bạn xung phong đảm đương nhiều công việc, sẵn sàng chạy nhiều dự án và đôi khi chỉ là giúp đỡ những công việc vốn là của người khác. Việc nhận trách nhiệm về mình tạo cho bạn suy nghĩ bạn rất hữu ích, bất cứ việc gì hoàn thành cũng phải có bạn mới làm được, bạn sẽ trở thành người quan trọng trong mắt mọi người. Nhưng đó cũng chỉ là suy nghĩ và cảm giác của bạn, bạn có chắc chắn rằng tất cả mọi người đều nghĩ như vậy không? Câu trả lời là không phải lúc nào cũng vậy và bạn cần phải học cách từ chối người khác.


Hãy cùng men’s style tìm hiểu lý do vì sao bạn cần phải từ chối và từ chối như thế nào là đúng cách nhé!

Tại sao bạn nên nói “không”?

Khi được nhờ vả công việc hay chịu trách nhiệm về một dự án của người khác bạn có thể dễ dàng gật đầu đồng ý chỉ vì bạn có suy nghĩ sẽ được đánh giá cao khả năng của mình. Tuy nhiên bạn có biết rằng, sự giúp đỡ của bạn có thể giúp người khác tiến xa hơn trong công việc của họ. Việc nhận thêm trách nhiệm về mình có thể làm bạn trở nên áp lực hơn, bạn bị vắt kiệt sức lao động chỉ vì giúp cho công việc của người khác trở nên dễ dàng hơn. Bạn có công việc riêng của bạn, bạn cần hoàn thành tốt công việc bạn, khi đó bạn sẽ được đánh giá đúng năng lực của mình. Nếu bạn cứ gật đầu, đồng nghĩa với việc bạn tạo cho người khác sự ỷ lại, còn khi bạn từ chối có nghĩa là bạn đã giảm tải bớt áp lực của bản thân, bên cạnh đó, bạn còn giúp họ tăng khả năng làm việc độc lập, hoàn thành tốt công việc được giao.

Nói “không” không phải lúc nào cũng mang ý nghĩa tiêu cực cả. Khi bạn nhìn chữ “không” theo một khía cạnh khác thì bạn sẽ thấy tràn đầy sự tích cực.


Làm thế nào để nói “không”?

Khi bạn nói “không” với người khác, bạn có thể sẽ cảm thấy khó khăn, e ngại, bạn không muốn làm họ thất vọng, bạn cảm thấy thiếu lịch sự với người khác. Vậy làm thế nào để nói không mà không làm mất lòng đối phương?

Không nên trả lời ngay lập tức: Bạn có thể trả lời sau, bạn dành một chút thời gian để suy nghĩ ưu và khuyết điểm của việc nói “có”. Nếu bạn "đồng ý" có làm chậm trễ tiến độ công việc bạn đang làm và ảnh hưởng đến team của bạn hay không. Vậy việc đồng ý giúp đỡ có giá trị không? Khi bạn có thể suy xét lại thì bạn có quyền nói không. Khi đó, việc nói không sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Có thể đưa ra giải pháp khác cho họ: Cũng có khi bạn gặp một trường hợp không thể từ chối và bạn cũng muốn hoàn thành công việc, thì khi đó bạn có thể đồng ý hỗ trợ họ một phần hoặc tìm ra giúp họ giải pháp thay thế. “Không” không có nghĩa là không bao giờ.

Đừng đưa ra quá nhiều lý do: Bạn chỉ cần nói “không” cùng với một lý do ngắn gọn hoặc một giải pháp nào khác. Đừng đưa ra quá nhiều lý do, điều đó có thể làm cho tình hình trở nên căng thẳng hơn đấy nhé!



Có thể bạn đang suy nghĩ những điều đang nói trên đây là đang thể hiện sự vô trách nhiệm với tập thể. Có phải bạn đang nghĩ đến 2 từ trốn tránh đúng không nào? 

Bạn có đang thực sự trốn tránh?

Bạn cần nhận thức được giá trị của thời gian. Khi bạn chấp nhận một công việc khác không cần thiết thì bạn đã mất đi rất nhiều thời gian dành cho công việc của bạn. Bạn cùng lúc giải quyết quá nhiều công việc, bạn sẽ càng áp lực hơn, hậu quả sẽ càng tồi tệ hơn nếu như không hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì vậy, hãy cân nhắc trước khi nói "có", nếu điều đó không cần thiết thì hãy sẵn sàng nói "không". 
Bạn đừng cố gắng trốn tránh chữ “Không” bằng bất kì cách nào. Hãy nhớ rằng chính bạn đang khiến bản thân và cả những người khác rơi vào điểm bất lợi. 
Trốn tránh hay nhận thức rõ ràng là do ở suy nghĩ của chính bạn. Hãy tìm lấy một sự cân bằng cho bản thân mình, có đôi khi sẽ khó khăn nhưng bạn cần nhìn nhận vấn đề từ chối đúng cách ở góc nhìn tích cực hơn, khi đó bạn sẽ thấy ích lợi mà nó mang đến cho bạn và cho mọi người. 
Tổng hợp: Men's Style

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.